Phát biểu cảm nghĩ về bài thơ cảnh khuya lop 7 ngắn gọn

     

hồ nước Chí Minh không chỉ là vị lãnh tụ to con của dân tộc nước ta mà còn là một trong những nhà thơ lớn. Bác không chỉ là dành tình yêu mang đến tổ quốc, cho đồng bào ngoại giả dành tương đối nhiều tình yêu cho thiên nhiên. Điều này được bác thể hiện rõ ràng nhất qua bài bác thơ Cảnh khuya được soạn trong công tác ngữ văn lớp 7.

Bạn đang xem: Phát biểu cảm nghĩ về bài thơ cảnh khuya lop 7 ngắn gọn


Hãy cùng tham khảo top 10 bài bác văn mẫu phát biểu cảm xúc về bài thơ Cảnh khuya của tp hcm để gọi hơn về cảm tình của Bác đối với thiên nhiên tương tự như tâm tư bác bỏ gửi gắm vào tác phẩm.

Cảm nghĩ về của em về bài bác thơ Cảnh khuya


*

Bài văn mẫu mã phát biểu cảm giác về bài bác thơ Cảnh khuya

Trong những bài bác thơ bác Hồ có tác dụng ở chiến quần thể Việt Bắc thời kì tao loạn chống Pháp, “Cảnh khuya” là bài xích thơ gây đến em sự xúc đụng và ngưỡng mộ. Càng đọc bài xích thơ “Cảnh khuya”, em càng thấy bác bỏ là tình nhân thiên nhiên, gồm tâm hồn nghệ sĩ và bác cũng là người chiến sĩ cách mạng luôn lo lắng cho vận mệnh khu đất nước. “Tiếng suối trong như giờ đồng hồ hát xa Trăng lồng cổ thụ láng lồng hoa.” Cảnh thiên nhiên bỗng trở cần gần gũi, thân mật với con tín đồ hơn nhờ vào biện pháp so sánh tài tình và độc đáo: tiếng suối trong như giờ đồng hồ hát xa. Ta nghe như thấy music trong trẻo, du dương của giờ đồng hồ suối. Và hợp lí suối tương tự như một con tín đồ nên giờ đồng hồ suối new trong trẻo như tiếng hát? giờ suối làm khá nổi bật cảnh tĩnh lặng, sâu lắng trong tối khuya, ánh trăng tạo nên cảnh đồ vật thơ mộng: “Trăng lồng cổ thụ láng lồng hoa”.

Trăng chiếu lên vòm cổ thụ, cơ mà như lồng vào đó ánh sáng mát dịu của mình. Trăng rọi qua kẽ lá in xuống phương diện đất tạo thành thành muôn vàn đốm sáng mỹ miều như hoa. Hoa sáng sủa của ánh trăng lồng vào hoa cùng bề mặt đất đang mở cánh uống sươn đêm. Cảnh vừa thực nhưng lại vừa ảo, mà nghiêng về ảo. Trăng sáng, cây cổ thụ, láng hoa và hoa trên mặt đất tuy ở tía tầng bậc khác nhau mà như thêm bó, đan xen vào nhau, tôn vinh vẻ đẹp của nhau. Sự gắn thêm bó ấy đó là từ “lồng” nối trăng với cổ thụ, nối trơn cổ thụ cùng với hoa. “Cảnh khuya như vẻ người chưa ngủ” bắt đầu đọc cho câu thơ thứ ba thì người nào cũng đoán chưng chưa ngủ, chưng không ngủ được vị cảnh đẹp.

Bác chỉ đối chiếu cảnh như “vẽ”. Như vẽ là ráng nào, mỗi cá nhân đọc từ bỏ tưởng tượng. Mà lại như vẽ tức là rất đẹp, cũng như trong ca dao ví cảnh “như tranh họa đồ”. Mặc dù thế, câu thơ sản phẩm công nghệ tư bác cho biết: “Chưa ngủ vì chưng lo nỗi nước nhà”. Hóa ra chưa hẳn Bác thức khuya để chiêm ngưỡng cảnh vật đẹp. Bác thức khuya vị lo nỗi nước nhà. Đã bao đêm chưng thao thức. Đêm nay bác cũng thức khuya để lo việc nước, nhưng mà chợt gặp gỡ cảnh thiên nhiên tươi đẹp, lòng người xúc cồn mà bật ra phần nhiều vần thơ của bài “Cảnh khuya” chứ không phải Bác ngắm cảnh để làm cho thơ. Chưng bận trăm công nghìn việc, băn khoăn lo lắng vì vận mệnh khu đất nước, nhưng mà trong khoảnh khắc, bạn vẫn cảm thấy được sự tươi đẹp, mộng mơ của thiên nhiên.

Người nghệ sĩ với người chiến sỹ trong Bác luôn luôn luôn lắp bó. Điều này để cho em hay bất kể ai đọc thơ hầu hết yêu kính, khâm phục tâm hồn của Bác, tấm lòng của Bác. Đọc bài bác thơ “Cảnh khuya”, em vừa say mê, thích hợp thúc cùng với cảnh, vừa kính phục phẩm chất và trung ương hồn của Bác. Bài xích thơ chỉ cho họ biết một tối thức khuya, ko ngủ của Người. Nhưng chưng còn từng nào đêm thao thức, bác còn bao nhiêu đêm không ngủ do “thương đoàn dân công”, vì chưng “lo nỗi nước nhà”?

Cảm dìm của em về bài bác thơ Cảnh khuya


*

Bài văn mẫu phát biểu cảm nghĩ về bài bác thơ Cảnh khuya

Trong toàn bộ những bài thơ của chưng Hồ quy trình tiến độ kháng chiến thì em say đắm nhất là bài xích “Cảnh khuya”. Tuy vậy bài thơ chỉ vỏn vẹn 4 câu thơ, dẫu vậy đã vẽ buộc phải một bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp nhất ở núi rừng Việt Bắc, tất cả rừng cây, có trăng sáng, gồm tiếng suối, và đặc biệt có một fan đang ở đó thao thức không ngủ được vì lo ngại cho sự an nguy của nước nhà.

“Tiếng suối vào như giờ đồng hồ hát xa

Trăng lồng cổ thụ bóng lồng hoa

Cảnh khuya như vẽ fan chưa ngủ

Chưa ngủ do lo nỗi nước nhà”.

Ở hai câu thơ đầu, bác bỏ đã dùng tâm hồn của một tín đồ thi sĩ nhằm vẽ đề nghị bức tranh vạn vật thiên nhiên đẹp trả mỹ. Tranh ảnh núi rừng hiển thị rất sinh động bởi vì nó có cả tiếng suối, tất cả trăng, có bóng hoa.

“Tiếng suối vào như giờ đồng hồ hát xa

Trăng lồng cổ thụ bóng lồng hoa”

“Tiếng suối” được ví von cùng với “tiếng hát xa” gợi đến ta một cảm giác thanh bình. Chắc rằng không gian kia yên ắng lắm, phần nhiều người, đông đảo vật vẫn chìm vào giấc ngủ, thì chưng mới có thể lắng nghe được tiếng suối từ bỏ sau khe núi vọng về. Cơ mà dưới ngòi cây viết và trọng điểm hồn lãng mạn của chủ tịch Hồ Chí Minh, thì nó nghe như tiếng hát, lời hát ngọt ngào, quen thuộc gần gụi như nghỉ ngơi quê nhà. Bất chợt bác bỏ nhìn lên khung trời và nhận thấy được một cảnh tượng thiệt đẹp.

Trăng “lồng” cổ thụ, nhẵn “lồng” hoa

Hình ảnh “trăng” xuất hiện ít nhiều ở vào văn thơ, cùng ngay trong không ít sáng tác của Hồ quản trị thì vẫn vẫn có bóng dáng của trăng, mặc dù ở bài xích thơ này, trăng hiện tại lên đẹp biết bao. Ánh trăng sáng luồn qua tầng cây cổ thụ, rồi tiếp nối chiếu xuống mặt đất trông tựa như các bông hoa. Trọng tâm hồn của chưng thật quá đỗi cần thơ, một hình ảnh mà chúng ta nghĩ rằng nó cực kỳ quen thuộc, dẫu vậy dưới ngòi cây bút của thi sĩ, nó được nâng lên một trung bình mới, là vẻ đẹp nhất nghệ thuật.

Vâng, mới chỉ hai câu thơ thôi, nhưng chưng Hồ thương cảm đã vẽ cần một bức tranh thơ mộng hữu tình thân núi rừng hoang vu của Việt Bắc, vấn đề đó vừa cho thấy thêm vẻ đẹp trọng tâm hồn, tinh thần lạc quan yêu đời của Bác, vừa trình bày được sự tinh tế, hầu hết rung cảm tuyệt đối hoàn hảo không phải người nào cũng có. Điều đáng quan tâm ở đây là Bác vẫn dùng những từ ngữ giàu hình ảnh cùng lối gieo vần, chữ như sẽ tự sự, vô cùng giản đơn, ngắn gọn cơ mà súc tích, ai trong bọn họ đọc lên cũng có thể tưởng tượng ra ngay size cảnh tây bắc lúc đó như vậy nào.

Tiếp nối hầu hết rung cảm về cảnh đồ gia dụng thiên nhiên, chưng nhìn lại sự trường thọ của mình.

“Cảnh khuya như vẽ tín đồ chưa ngủ

Chưa ngủ bởi vì lo nỗi nước nhà”

Không cần một lời biện minh, tuy nhiên hai câu thơ này chưng như đã tự vấn đáp cho câu hỏi: “Vì sao fan chưa ngủ”. Giữa tối khuya thanh vắng, chỉ từ văng vẳng tiếng suối, có ánh trăng sáng soi, gồm bóng cây, có “hoa”, nhưng chỉ khi “người không ngủ” mới rất có thể cảm nhận được vẻ rất đẹp đầy bí ẩn ở chỗ rừng núi như vậy này được. Bác bỏ bộc bạch: “Chưa ngủ vị lo nỗi nước nhà”

Đọc câu thơ lên ai nấy hầu hết cảm phục trước một bạn con béo phệ của dân tộc, một tín đồ tận tâm, hết mực yêu nước thương dân, trong những khi mọi vật, mọi bạn đã ngơi nghỉ thì bác vẫn đang cần lo lắng, suy nghĩ suy để lấy ra giải pháp nào cực tốt cho quân ta giành chiến thắng lợi, non sông sớm được độc độc lập, từ do. Nhỏ người chiến sĩ hòa quấn với trọng điểm hồn thi sĩ tạo nên một thành tựu “bất hủ” nhưng mà hầu như ai cũng thuộc lòng từng câu từng chữ.

Cảnh khuya không chỉ có đẹp vày cảnh, nhưng nó còn đẹp bởi tình, là tình thân thương mà bác Hồ giành riêng cho hàng triệu trái tim tín đồ dân Việt Nam, là tình cảm dân tộc, yêu quê hương hết thảy. Thiết nghĩ, lưỡng lự chỉ một đêm hay biết bao nhiêu đêm bác bỏ thao thức “vì lo nỗi nước nhà”? Càng đọc bài xích thơ này, em lại càng yêu thích và khâm phục trước tinh thần, nghị lực của bác Hồ kính yêu.

Phát biểu cảm xúc về bài bác thơ Cảnh khuya


*

Bài văn chủng loại phát biểu cảm nghĩ về bài bác thơ Cảnh khuya

Thơ đôi khi không cần nhiều tự ngữ, chỉ vài chiếc ngắn thôi cũng đủ tạc sâu vào tâm trí fan đọc những tuyệt vời khó phai. Đọc bài thơ “Cảnh khuya” của bác bỏ Hồ kính yêu, chỉ vẹn vẻn bao gồm bốn chiếc thơ bảy chữ nhưng để cho dòng cảm giác trong ta mãi ko chịu kết thúc suy tư.

Bài thơ này được bác sáng tác tại chiến khu Việt Bắc vào thời kỳ đầu của cuộc binh lửa chống thực dân Pháp ác liệt năm 1947 tuy thế ngay tự câu bắt đầu bài thơ, bạn đọc đã tuyệt hảo mạnh với form cảnh vạn vật thiên nhiên được vẽ ra trước mắt bằng một cảm quan hết sức thi sĩ. Điều đầu tiên mà tín đồ đọc nhận ra đó là music của giờ đồng hồ suối được cảm nhận rất là tinh tế:

“Tiếng suối trong như giờ đồng hồ hát xa”

Ngay từ bỏ nhan đề bài bác thơ ta cũng rất có thể đoán ra được không gian trong bài, đó vào thời hạn đã về tối và chắc hẳn rằng không gian núi rừng Việt Bắc lặng tĩnh đến mức Người cảm nhận tiếng suối chảy xiết nghe du dương, dịp trầm, dịp bổng như là 1 trong tiếng hát vẳng xa. Tiếng hát ấy không chỉ có vang ngoại giả trong nuốm trong không khí yên tĩnh của núi rừng, cảm giác như ở trong đó chứa đựng phần đa thanh tao, bay tục nhất của cả một vùng núi rừng này. Phép so sánh này khiến ta hệ trọng đến câu thơ của Nguyễn Trãi:

“Côn tô suối rã rì rầmTa nghe như tiếng đàn cầm bên tai”

(Côn đánh ca)

Nếu phố nguyễn trãi thấy giờ đồng hồ suối như tiếng đàn bên tai thì chưng cảm nhấn nó là giờ hát vang vọng, giờ hát bay cao, cất cánh xa, giờ đồng hồ hát của núi rừng. Duy nhất từ “xa” thôi cũng đủ gợi sự rộng lớn hùng vĩ của núi rừng Việt Bắc nhưng cũng chủ yếu nó mở ra một núi rừng hoang vu, xa vắng giờ người.

Từ music xa ngay gần của giờ đồng hồ suối, điểm quan sát chuyển xuống gần như tán cổ thụ với:

“Trăng lồng cổ thụ trơn lồng hoa”

Điệp từ “lồng” lộ diện khiến cho tất cả những người đọc liên tưởng tới sự gắn kết tuyệt rất đẹp khi trăng trên cao vẫn “xà” xuống rứa gian, lồng bóng mình vào trơn thiên nhiên, vào trơn cổ thụ. Phù hợp nhìn trường đoản cú tán cổ thụ, trăng treo trên cao như hạ xuống, đậu lên tán, thậm chí còn đan mua vài tán, trơn trăng cũng vì vậy mà lồng vào láng lá, nhẵn hoa, khiến cho những láng đen, bóng white như muôn vàn hoa lá trên khía cạnh đất. Khung cảnh vạn vật thiên nhiên thật đẹp, thiệt thơ mộng cùng hình hình ảnh con người đến bây giờ mới lộ diện:

“Cảnh khuya như vẽ bạn chưa ngủ”

Đêm đang khuya vậy mà lại Bác vẫn còn chưa ngủ, bóng bác bỏ đổ nhiều năm theo ánh trăng in xuống lồng vào láng hoa, láng trăng, tưởng chừng bao gồm cảnh khuya sẽ vẽ đề nghị chân dung chưng trong đêm không ngủ. Nhưng chưng không ngủ chưa hẳn là để thưởng trăng cũng không phải để nghe “tiếng suối trong như giờ hát” kia mà lại là vì bác có đa số trăn quay trở lại một sự nghiệp vĩ đại:

“Chưa ngủ bởi lo nỗi nước nhà”.

Người không ngủ bởi vì lo cho nước, lo mang đến dân, lo cho phần đông chiến sĩ, lo đến cuộc kháng chiến khó khăn của dân tộc. Hình ảnh ấy của fan thật đẹp, thiệt rạng rỡ, phần làm sao tưởng còn phạt ánh hào quang quẻ mạnh hơn cả chính nhẵn trăng đã vẽ chân dung Người.


Sóng Hồng đã có lần nói: “Thơ là thơ, là nhạc, là họa, là va khắc theo một cách riêng”. Fan nghệ sĩ làm thơ đâu phải chỉ là sự bố trí vần và bé chữ nhiều hơn bằng cảm hứng của bản thân vẽ buộc phải hình cho những người ta thấy, tương khắc vào lòng bạn ta những tuyệt hảo khó phai. Và có lẽ rằng đó là tất cả những gì cơ mà ta hoàn toàn có thể cảm thấy trong bài “Cảnh khuya”. Đọc bài thơ, ta không chỉ có thấy trọng điểm hồn thi sĩ của bác bỏ mà còn cảm nhận thâm thúy nỗi lòng vị dân vày nước của vị lãnh tụ béo tròn đồng thời tự khắc vào lòng những tuyệt vời về một tượng đài tất cả sức sinh sống vĩnh hằng.

Phát biểu cảm nghĩ của em về bài thơ Cảnh khuya


*

Bài văn chủng loại phát biểu cảm nghĩ về bài thơ Cảnh khuya

Bài Cảnh khuya được chưng Hồ sáng sủa tác vào thời điểm năm 1947, thời kì đầu cuộc binh lửa chống thực dân Pháp trường kỳ, gian khổ mà oanh liệt của dân tộc ta. Giữa hoàn cảnh thiếu thốn trăm bề với những thách thức ác liệt những tưởng khó hoàn toàn có thể vượt qua, bác Hồ vẫn duy trì được kiểu cách ung dung, từ tại. Tín đồ vẫn dành cho mình phần đông phút giây thanh tú để trải nghiệm vẻ rất đẹp của thiên nhiên nơi chiến khu vực Việt Bắc. Thiên nhiên đã trở thành nguồn cổ vũ to lớn đối với người nghệ sĩ – đồng chí là Bác.

Như một họa sỹ tài ba, chỉ đôi điều bút đơn sơ, bác đã vẽ ra trước mắt bọn họ vẻ rất đẹp lạ kỳ của một tối trăng rừng:

Tiếng suối trong như tiếng hát xa

Trăng lồng cổ thụ trơn lồng hoa.

Trong đêm khuya thanh vắng, bên cạnh đó tất cả những âm thanh khác đa số lắng chìm đi để trông rất nổi bật lên giờ suối róc rách, văng vẳng như một tiếng hát trong trẻo, du dương. Giờ đồng hồ suối làm cho cho không khí vốn tĩnh lặng lại càng thêm tĩnh lặng. Nhịp thơ ba phần tư ngắt sinh sống từ trong, tiếp nối là nốt lặng giống như thời gian suy ngẫm, thúc đẩy để rồi đi cho hình hình ảnh so sánh thật đẹp:

Tiếng suối trong như giờ hát xa.

Ánh trăng che phủ lên khía cạnh đất, khóa lên tán cây cổ thụ. Ánh trăng phản vào cành lá, lung linh ánh sáng huyền ảo. Láng trăng và bóng cây quấn quýt, lồng vào cụ thể từng khóm hoa rồi in lên mặt đất đẫm sương:

Trăng lồng cổ thụ, trơn lồng hoa.

Khung cảnh vạn vật thiên nhiên có xa, có gần. Xa là giờ đồng hồ suối, ngay gần là nhẵn trăng, láng cây, nhẵn hoa hòa quyện, lung linh, dung nhan màu của bức tranh chỉ có trắng với đen. White color bạc của ánh trăng, màu black sẫm của tàn cây, láng cây, láng lá. Tuy thế dưới gam màu tưởng chừng nóng sốt ấy lại chứa đựng một sức sống âm thầm, rộn rực của thiên nhiên. Hòa với âm nhạc của tiếng suối bao gồm ánh trăng tránh rợi, bao gồm bóng cổ thụ, láng hoa… tất cả giao hòa nhịp nhàng, tạo nên tình điệu êm đềm, dẫn dắt hồn fan vào cõi mộng.

Nếu ở nhị câu đầu là cảnh quan đêm trăng địa điểm rừng sâu thì nhị câu sau là trung ương trạng của chưng trước thời cuộc:

Cảnh khuya như vẽ tín đồ chưa ngủ,

Chưa ngủ do lo nỗi nước nhà.

Trước vẻ đẹp nhất kì diệu của thiên nhiên, bác bỏ đã vui vẻ thốt lên lời ca ngợi: Cảnh khuya như vẽ. Dòng hồn của chế tạo ra vật đã tác động mạnh cho trái tim người nghệ sỹ nhạy cảm của bác và là vì sao khiến cho người chưa ngủ. Ngủ làm sao được trước đêm lành trăng đẹp nhất như tối nay?! Thao thức là hệ trái tất yếu đuối của nỗi trăn trở, xao xuyến ko nguôi trong thâm tâm hồn bác trước mẫu đẹp.

Còn một lí do nữa thiết yếu không nói đến. Bác bỏ viết thật giản dị: không ngủ do lo nỗi nước nhà.

Vậy là đã rõ. Ở câu thơ trên, bác bỏ chưa ngủ bởi tâm hồn nghệ sỹ xao xuyến trước cảnh đẹp. Còn sinh sống câu dưới, bác chưa ngủ bởi nghĩ đến trọng trách nặng nài nỉ của một lãnh tụ cách mạng đang Hai vai gánh vác câu hỏi sơn hà.

Trong bất kể thời điểm nào, yếu tố hoàn cảnh nào, chưng cũng luôn luôn canh cánh bên lòng nỗi niềm dân, nước. Nỗi niềm ấy hội tụ mọi suy nghĩ, cảm tình và hành động của Người. Tuy bác lặng lẽ ngắm nhìn cảnh vật thiên nhiên với phát hiện ra phần lớn nét tuyệt đẹp vời nhưng trung ương hồn bác vẫn nhắm đến nước nhà. Đang từ tâm trạng say mê đưa sang lo lắng, tưởng chừng như phi lô ghích nhưng thực chất hai điều này lại gắn bó ràng buộc với nhau. Cảnh gợi tình và tình ko bó thon trong phạm vi cá nhân mà không ngừng mở rộng tới tình dân, tình nước, bởi bác bỏ đang ở cưng cửng vị một lãnh tụ cách mạng với nhiệm vụ vô cùng to lớn, nặng nề.

Bác không giấu nỗi lo mà kể tới nó khôn xiết tự nhiên. Ánh trăng vằng vặc cùng Tiếng suối trong như tiếng hát xa không có tác dụng quên đi nỗi đau nô lệ của quần chúng và nhiệm vụ đem lại tự do cho non sông của Bác. Ngược lại, chính cảnh thiên nhiên xinh tươi đầy sức sống vẫn khơi dậy khỏe khoắn quyết trung tâm cứu nước cứu vãn dân của Bác. Non sông đất nước đẹp như gấm như hoa này sẽ không thể nào để lâm vào cảnh tay quân xâm lược. Câu thơ sau cuối chất chứa cảm xúc thật mênh mông, sâu sắc. Hồn tín đồ lắng sâu vào hồn cảnh thiết bị và chiếc sâu lắng của cảnh vật dụng tôn thêm sắc nét sâu lắng của hồn người.

Xem thêm: Nhân Xơ Tử Cung Là Gì - Nỗi Ám Ảnh Của Chị Em Phụ Nữ Tuổi Sinh Sản

Cảnh khuya là một bài thơ hay, tất cả sự kết hợp hợp lý giữa tính truyền thống lâu đời và tính hiện đại, thân lãng mạn với hiện thực. Bài xích thơ biểu hiện rõ vai trung phong hồn nhạy cảm cảm, tinh tế và ý thức trách nhiệm cao tay của bác bỏ Hồ – vị lãnh tụ giản dị và đơn giản mà béo tốt của dân tộc ta. Bài thơ là một trong số rất nhiều dẫn chứng tỏ họa cho phong cách tuyệt đối của tín đồ nghệ sĩ – chiến sỹ Hồ Chí Minh.

Phát biểu cảm thấy về bài xích thơ Cảnh khuya


*

Phát biểu cảm nghĩ của em về bài xích thơ Cảnh khuya

Hồ Chí Minh là một trong cuộc đời lớn, một nhân cách khủng kết tinh vừa đủ tinh hoa văn hóa dân tộc cùng vẻ đẹp thời đại. Thơ văn là một trong những phần quan trọng lắp với cuộc sống sôi nổi, đa dạng mẫu mã của Người, biểu đạt những tình cảm, vai trung phong tư, mong ước của người ở 1 thời điểm rõ ràng nào đó. “Cảnh khuya” là bài thơ được hcm sáng tác ở chiến quần thể Việt Bắc giữa những năm đầu cuộc loạn lạc chống Pháp buồn bã mà hào hùng của dân tộc Việt Nam. Tên bài xích thơ là “cảnh khuya” nhưng cảm giác trong thơ lại nặng nề “nỗi nước nhà” cực kỳ đậm tình. Hai câu thơ đầu, trong sự hòa mình của một họa sĩ tài hoa, bác đã vẽ lên bức tranh thiên nhiên đêm rừng Việt Bắc đầy thơ mộng, trữ tình, kì ảo làm hào hứng lòng người:

“Tiếng suối vào như giờ hát xa

Trăng lồng cổ thụ trơn lồng hoa”.

Trong không gian đêm khuya tĩnh lặng, music tiếng suối róc rách nát trong trẻo văng vẳng vang xa khiến không gian trở phải u huyền. Giờ đồng hồ suối được đối chiếu với ‘tiếng hát xa” – âm thanh ngọt ngào, du dương, ngân xa của người nào đó vọng lại mặt tai. Người sáng tác lấy music thiên nhiên đối chiếu với music của nhỏ người để cho bức tranh đêm rừng trở đề nghị gần gũi, chân thật hơn. Ví tiếng suối với giờ đồng hồ hát xa còn là việc cách tân, đổi mới của Người, phá vứt sự mong lệ thay mặt trong văn học tập trung đại. Trong thi ca, các thi nhân thông thường có sự đồng điệu trong tim hồn cùng với những cảm xúc đẹp về thiên nhiên. Rộng một trăm năm trước, phố nguyễn trãi cũng đã từng có phần đa vần thơ rất hay về tiếng suối:

“Côn tô suối rã rì rầm

Ta nghe như tiếng đàn cầm mặt tai”.

Tiếng suối trong bài bác Côn tô ca của Nguyễn Trãi ca tụng âm thanh vào trẻo, đặc thù của vùng lâm tuyền Côn Sơn. Không giống với Nguyễn Trãi, tp hcm ví giờ suối như âm thanh xinh xắn nhất của bé người, để cho cảnh rừng trở nên ấm áp, có hồn fan hơn, cũng để gia công nổi bật nghệ thuật lấy rượu cồn tả tĩnh.

Ánh trăng cũng là điểm nhấn đặc sắc được người họa sĩ điểm đánh trong bức họa đồ của mình. Ánh trăng lấp trên mặt đất hòa thuộc tán cây lung linh rồi in xuống phương diện nước khiến cho hàng ngàn ngọn đèn hoa đăng phủ lánh, ảo huyền dưới cái sông. Cả núi rừng Việt Bắc tràn trề trong ánh trăng, trăng len vào từng cành cây ngọn cỏ hòa trong kẽ lá, trăng quyện thuộc màn sương đêm, vầng trăng nhân từ hòa bao phủ mọi cảnh vật. Chữ “lồng” được điệp lại hai lần đã nhấn mạnh vẻ đẹp nhất của vầng trăng, trăng như người người mẹ dịu hiền, ấp ôm, chở che cho phần đa đứa con của mình khiến mang lại vầng trăng trở phải thi vị, hữu tình hơn.

Hai câu thơ đầu đang vẽ yêu cầu bức tranh vạn vật thiên nhiên đêm rừng Việt Bắc rực rỡ, lung linh, huyền ảo đối với tất cả màu sắc, âm thanh, hình khối sống động. Giữa lúc cuộc chiến tranh ác liệt nhưng vai trung phong hồn của người đồng chí cách mạng vẫn tìm hiểu vẻ đẹp của núi rừng, qua phía trên đã thể hiện tâm hồn lạc quan, yêu đời của Người. Đồng thời tình thân thiên nhiên, yêu khu đất nước cũng khá được khẳng định vì chưng với hồ chí minh yêu thiên nhiên cũng là yêu khu đất nước, từng vầng trăng sáng, mẫu suối, tán cây này là 1 phần quý yêu thương của thiên nhiên, khu đất nước.

Nếu như nhị câu thơ đầu, tình yêu non sông được giữ hộ gắm qua tình yêu vạn vật thiên nhiên thì ở nhì câu thơ sau, chưng đã trực tiếp thổ lộ tâm trạng lo lắng cho nước mang đến dân của một vị lãnh tụ:

“Cảnh khuya như vẽ fan chưa ngủ

chưa ngủ vị lo nỗi nước nhà”

Bác thao thức trước cảnh đẹp núi rừng Việt Bắc tối trăng, 1 phần bởi vạn vật thiên nhiên quá đẹp, con fan mê đắm, hòa quyện thuộc cảnh nhưng mà quên đi sự chảy trôi của thời gian. Một trọng điểm hồn thi sĩ tinh tế, nhạy cảm cảm, yêu vạn vật thiên nhiên như bác sao nỡ khước từ cảnh đẹp mắt ấy, chính vì như thế niềm thao thức, trăn trở trong tâm Bác là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, lí do đặc trưng hơn cả khiến Bác thao thức trong tối rừng Việt Bắc là vì chưng niềm lo lắng, trằn trọc khôn nguôi. Tiếng điện thoại tư vấn “nỗi non sông luôn thổn thức trong lòng Bác khiến Bác chẳng sao chợp mắt. Cuộc binh đao còn nhiều gian lao, dân tộc ta còn chịu đựng kiếp lầm than, bầy tớ thân là 1 vị lãnh tụ làm thế nào Bác rất có thể ngủ yên. Đây chỉ là 1 trong vô vàn phần đông đêm ko ngủ của chưng vì “nỗi nước nhà”

“Một canh nhị canh lại cha canh

è cổ trọc băn khoăn giấc chẳng lành”.

Những câu thơ vẫn thể hiện sâu sắc tình yêu đất nước, ý thức trách nhiệm của một công dân yêu thương nước, tha thiết với vận mệnh dân tộc bản địa của hồ nước Chí Minh.

Với chất cổ điển và hiện nay đại, hóa học hiện thực với lãng mạn, bài xích thơ “cảnh khuya” đang thể hiện sâu sắc sự thống nhất tự nhiên giữa tình yêu thiên nhiên và ý thức trọng trách trước kế hoạch sử, làng mạc hội của hồ nước Chí Minh. Qua bài xích thơ ta càng thêm yêu cùng tự hào về vẻ đẹp mắt cốt cách của bác bỏ – vĩ nhân của dân tộc Việt Nam.

Phát biểu cảm giác của em về bài xích thơ Cảnh khuya


Phát biểu cảm xúc về bài xích thơ Cảnh khuya

Hồ Chí Minh! người đồng chí của dân tộc, bạn thi sĩ mang tâm hồn vĩ đại với đầy đủ xúc cảm. Người sáng tác đã vẽ buộc phải một bức ảnh về khuya thanh tĩnh cơ mà tuyệt đẹp, trong những năm đầu sinh sống chiến khu vực Việt Bắc:

“ giờ đồng hồ suối vào như tiếng hát xa

Trăng lồng cổ thụ, nhẵn lồng hoa

Cảnh khuya như vẽ tín đồ chưa ngủ

Chưa ngủ bởi lo nỗi nước nhà”


Không chỉ với tình yêu nồng thắm với thiên nhiên, bài bác thơ “cảnh khuya” còn biểu thị nỗi lòng trăn trở, tình yêu quốc gia sâu đậm của bác bỏ trong tối trăng, bên trên một chiếc thuyền.

Tiếng suối trong như giờ đồng hồ hát xa”

Trời khuya thanh vắng, khi mà tất cả đều chìm sâu vào giấc ngủ say sưa, sự thanh vắng, im lặng lại càng trở đề xuất sắc nét giữa núi trời bao la. Chắc hẳn rằng tiếng suối róc rách nát trong gắng vang lên, xé tan màn tối u tịch như đánh thức mọi giác quan của con người. Bác Hồ đã cảm thấy một biện pháp trọn vẹn hết cục bộ thanh âm vơi êm của giờ suối giữa khu đất trời không bến bờ một phương pháp thật tinh tế. Tác giả đã thổi hồn mang lại tiếng suối, với biện pháp ví von giống như tiếng hát vào trẻo được đựng lên. Tác giả Trịnh Công tô cũng đã từng đem giờ suối để đối chiếu với tiếng vĩ cầm. Chắc hẳn rằng đây là nỗi lòng phổ biến của một người mang đầy nỗi lòng nặng trĩu trĩu, giờ suối như làm vơi giảm đi. Bằng tình yêu thương thiên nhiên, chổ chính giữa hồn vĩ đại bác bỏ đã khởi đầu câu thơ bằng một bức ảnh tuyệt đẹp mắt đầy lãng mạn.

“Trăng lồng cổ thụ, trơn lồng hoa”

Ngước nhìn vảo khoảng trời đêm, chưng lại khéo léo vẽ yêu cầu hình hình ảnh ánh trăng hài hòa, mơn man xen kẽ vào trong từng tán lá, hình trơn in hằn âm thầm như vẫn hòa quyện đem nhau. Ánh trăng trở cần tuyệt đẹp mắt trong góc nhìn của vị nhà tịch, khiến cho mỗi họ không hoàn thành nhớ về đều đêm trăng sáng vằng vặc treo giữa bầu trời cao, không kết thúc tưởng tượng đến ánh sáng hiền hòa, vơi êm. Gồm phải, trăng vẫn là tri kỉ ở trong nhà thơ, thấu hiểu được nỗi lòng, những bộn bề chất chứa của người. Tương tự như “Ánh trăng” của người sáng tác Nguyễn Duy, chắc hẳn rằng chỉ bao gồm trăng bắt đầu là người các bạn đầy chân thành, xứng đáng mến.

“Cảnh khuya như vẽ người chưa ngủ”

Tiếp mang lại là hình ảnh thao thức giữa trời tối của Bác, người sáng tác tự vẽ mình trong bức tranh đẹp lung linh. Bao gồm ánh trăng, tất cả tiếng suối. Nên trăng vẻ đẹp thiên nhiên mang trong mình một sự hấp dẫn kì diệu, để bạn còn thức. Hay có lẽ người đang ước ao một sự san sẻ, sự cảm thông hết sức nhẹ nhàng trong tim hồn.

“Chưa ngủ bởi vì nỗi lo nước nhà”

Bức tranh với cảnh vẻ đẹp lãng mạn, diệu kì nhưng lại thổi hồn vào đấy lại chất chứa nỗi lòng trăn trở. Đến đây, là biết bao cảnh nước mất, công ty tan, nhân dân sống vào lầm than, lạc lối, bùn lầy như như trĩu nặng trên đôi vai của Bác. Một người luôn luôn một lòng do nước, vị dân với tình yêu bao la, sâu sắc.Bác càng yêu vạn vật thiên nhiên bao nhiêu thì lại càng lo lắng cho nước nhà, cho việc nghiệp độc lập, tự do thoải mái dân tộc các bấy nhiêu.

Đó là sự hài hòa giữa tình yêu vạn vật thiên nhiên và tình yêu quê hương non sông của bác bỏ hồ.

Qua bài thơ, ta cảm thấy được trong chưng là cả một trung ương hồn cao rất đẹp của một fan nghệ sĩ, trung ương hồn vĩ đại sâu sắc của một tín đồ chiến sĩ, luôn ấp ủ trong tim một hoài bão giải phóng dân tộc, thống duy nhất nước nhà.

Cảm nghĩ của em về bài thơ Cảnh khuya của hồ nước Chí Minh


Phát biểu cảm nghĩ về bài thơ Cảnh khuya

Hồ Chí Minh không những được biết thêm đến là 1 trong những vị lãnh tụ của dân tộc ta cơ mà còn là 1 trong những tác gia của nền văn học tập Việt Nam. Bạn để lại cho rứa hệ sau số lượng không hề bé dại về thơ chữ hán việt chữ nôm. Cảnh khuya là một trong số những bài xích thơ hay, chưa đến 4 câu thơ ngắn gọn thôi nhưng chứa đựng nhiều điều chuyên sâu trong đó.

Bài thơ được viết nhằm mục tiêu thể hiện lòng tin yêu nước nồng nàn cùng với kia là cảm tình , một lòng bởi vì nước vày dân của thiết yếu tác giả. Bài thơ chỉ cách 4 câu thơ ngắn ngủi cơ mà đã gởi gắm được vai trung phong sự sâu bí mật của người viết:

Tiếng suối trong như giờ hát xa

Trăng lồng cổ thụ nhẵn lồng hoa

Cảnh khuya như vẽ bạn chưa ngủ,

Chưa ngủ bởi lo nỗi nước nhà

Bài thơ đầy nhạc tính cùng hình ảnh có phần trừu tượng. Cảnh khuya ko những trình bày tình yêu thiên nhiên xinh tươi mà còn mô tả một lòng nồng thắm yêu nước của vùng Việt Biết- xứ sở của lịch sử dân tộc oai hung.

Hai câu thơ khởi đầu gợi ra hình hình ảnh đêm khuya nơi Việt bắc. Hình hình ảnh được nói tới trong hai câu đầu là giờ đồng hồ suối cùng trăng. Hai hình ảnh chính này được so sánh với hình ảnh của láng lồng hoa cùng tiếng hát xa.. Giữa cảnh quan của rừng núi , tiếng suối là giữa những âm thanh trong xanh nhất thời gian về khuya. Âm thanh ấy cứ dồn vào tai bạn nghe một cảm hứng bình yên với hơn hết kia là cảm hứng của đều dòng tung của nguồn gốc của cuộc sống. KHông mọi thế, giờ đồng hồ suối được ví với giờ hát trái thật vô cùng đẹp. Giờ đồng hồ hát ấy là của một cô bé một buôn bản nữ hay 1 sơn phụ nữ chăng. Trong lúc thanh vắng ấy tiếng hát ấy chứa lên thật xao lòng.

Hình ảnh thứ nhì là trăng. Nói theo cách khác trong thơ của bạn hình ảnh trăng xuất hiện không ít và lúc nào cũng thật sự rất đẹp , hình ảnh vầng trăng mờ ảo , nhẵn trăng và tia nắng hiền hòa của chính nó soi sáng khắp hầu như sự vật dụng nơi gắng gian. Với hơn nữa, bóng trăng lượn lờ qua những khe lá khiến hình hình ảnh và vẻ đẹp ấy trở bắt buộc hòa quyện như 1 nét điểm nhấn .

Người chính là một thi sĩ thực sự một thi sẽ có được duyên nợ với cảnh đẹp với trăng cùng với thiên nhiên nơi chốn rừng núi linh thiêng. Bức tranh thiên nhiên rộng lớn bao vây lấy trọng tâm hồn của một thi sĩ đã khắc khoải vày vẻ đẹp ấy. Và dù cho có bận trăm công nghìn câu hỏi thì tín đồ vẫn giữ thời hạn cho thiên nhiên:

Cảnh khuya như vẽ tín đồ chưa ngủ

Chưa ngủ vì lo nỗi nước nhà

Tuy cảnh quan thiên nhiên tạo cho con người ta xao lòng đến mặc dù thế dẫu sao cũng chỉ là một chiếc cớ để thức khuya. Vì chưng giữa những bộn bề lo toan quan tâm đến thì bé người luôn luôn luôn gồm cái nhằm trách cứ. Nhưng tín đồ vẫn không ngủ vị lẽ giang sơn đang lâm nguy, giặc giày xéo vẫn lâu , biết bao con tín đồ phải quyết tử xương máu. Vẫn còn đó đó bao nhiêu lầm than từng nào cơ cực. Nên tận mắt chứng kiến những điều này , làm sao người có thể yên tâm mà yên giấc được, làm thế nào người ngủ đủ giấc khi nước nhà vẫn đã lâm nguy.. Bao nhiêu nhiệm vụ bao nhiêu điều cần được lo toan.

Những câu thơ ngắn ngủi nhưng tiềm ẩn biết bao nhiêu là điều ở vào đó, hình ảnh của một chiến sỹ hòa quấn với hình hình ảnh của một thi sĩ, tâm hồn bạn đồng điều giữa tình yêu thương và cảm giác thiên nhiên cùng với tình yêu dành riêng cho quê hương khu đất nước.

Bài thơ là giữa những bài thất ngôn tứ tuyệt giỏi của Người, ko những thiên nhiên đẹp nhưng mà lòng người cũng rất đẹp và cất chan cảm xúc. Trong những hình ảnh thiên nhiên tuyệt đẹp với mỹ miều như thế, cảm xúc trước vạn vật thiên nhiên và niềm tin yêu nước hòa có tác dụng một . Ngữ điệu thơ đơn giản và giản dị cùng cùng với phép so sánh đặc sắc đã tạo ra chất riêng rẽ của bài thơ và chất riêng của hồ nước Chí Minh.

Cảm nghĩ của em khi đọc bài bác thơ Cảnh khuya


Phát biểu cảm giác về bài thơ Cảnh khuya

Bài thơCảnh khuyađược chủ tịch Hồ Chí Minh viết vào khoảng thời gian 1947, khi quân với dân ta đã thắng béo trên chiến trườngViệt Bắc. Sông Lô, Đoan Hùng đã đi vàolịch sửbằng số đông nét rubi chói lọi đầu tiên của ta vào chín năm kháng chiến chống Pháp. Bài thơ thể hiện xúc cảm yêu nước mãnh liệt dạt dào ánh nắng và âm thanh. Đó là ánh sáng của trăng Việt Bắc, của lòng yêu thương nước sâu sắc:

Tiếng suối trong như giờ hát xa

Trăng lồng cổ thụ bóng lồng hoa

Cảnh khuya như vẽ bạn chưa ngủ,

Chưa ngủ vị lo nỗi nước nhà

Cùng với những bài thơ Cảnh rừng Việt Bắc, Đi thuyền trên sông Đáy, Cảnh khuya biểu hiện tình yêu thiên nhiên, yêu thương nước sâu sắc của chưng trong một đêm trăng nơi núi rừng Việt Bắc.

Hai câu thơ đầu trong bài xích thơ tả cảnh đêm khuya khu vực núi rừng Việt Bắc. Trăng càng về đêm càng sáng. Ánh trăng lan toả bao trùm khắp khía cạnh đất. Đêm vắng, giờ đồng hồ suối nghe càng rõ. Tiếng suối chảy yên ả nghe khôn cùng trong rì rầm từ bỏ xa vọng đến. Cảm nhận của bác bỏ thật tinh tế, nghe suối rã mà cảm thấy được mức độ xanh vào của loại nước. Giờ đồng hồ suối trong đêm khuya như tiếng hát xa dịu êm vang vọng, khoan nhạt như nhịp điệu của bài hát trữ tình sâu lắng. Đó là thẩm mỹ lấy đụng tả tĩnh, tiếng suối rì rầm êm ả, lạng lẽ trong tối chiến khu. Tiếng suối với tiếng hát là nét vẽ tinh tế gợi tả núi rừng chiến khu thời huyết lửa sở hữu sức sống cùng hơi ấm của nhỏ người:

Tiếng suối trong như giờ hát xa

Sáu trăm năm ngoái trong bài thơ bài xích ca Côn sơn Ức Trai đã bao gồm cảm nhận cực kỳ tinh tế về loại suối Côn Sơn:

Côn đánh suối tung rì rầm

Ta nghe như tiếng bầy cầm mặt tai

Tiếng suối nghe sao mà lại êm đềm thơ mộng đến thế. Nó tựa như các giọt của cây bầy cầm vang vọng bên tay. Đầu cố kỷ XX Nguyễn Khuyến đã từng viết về chiếc suối như sau:

Cũng có lúc chơi nơi dặm khách

Tiếng suối nghe róc rách sườn lưng đèo…

Mỗi mộtvần thơ, mỗi một form cảnh, âm nhạc của suối tung được cảm nhận tinh tế và sắc sảo khác nhau. Sau tiếng suối nghe như giờ đồng hồ hát xa cơ là trăng chiến khu. Ánh trăng chiến khu vực sao cơ mà sáng cùng đẹp thế. Tầng trên cao là trăng, tầng giữa là cổ thụ, tầng tốt là hoa – hoa rừng. Cả núi rừng Việt Bắc đang tràn trề dưới ánh trăng. Ánh trăng bao trùm khắp ko trung đuối dịu, len lỏi xuyên thẳng qua kẽ lá, tán cây, ánh trăng như âu yếm, hoà quấn cùng thiên nhiên cây cỏ. Ánh trăng như xoáy với lồng vào hầu như tán lá. Và xung quanh đất gần như đóa hoa rừng đã ngậm sương đêm cùng với bóng cổ thụ xen kẽ trên mặt đất. Đêm thanh, trên không trung trong khi chỉ gồm vầng trăng ngự trị. Đêm vắng, trăng thanh mặt khu đất cỏ cây như ngừng thở để tiếp đợi ánh trăng non lạnh vơi hiền mơn man ôm ấp:

Trăng lồng cổ thụ bóng lồng hoa

Chữ lồng điệp lại nhì lần đã nhân hoá vầng trăng, cổ thụ cùng hoa. Trăng như người chị em hiền sẽ tiếp đến muôn vật trần thế dòng sữa ngọt ngào. Trăng trở buộc phải thi vị, trữ tình lãng mạn. Chữ lồng gợi cho ta nhớ tới các câu thơ sau vào Chinh phụ ngâm:


Hoa giãi nguyệt, nguyệt in một tấm

Nguyệt lồng hoa, hoa thắm từng bông,

Nguyệt hoa hoa nguyệt trùng trùng…

Trong câu có tiểu đối trăng lồng cổ thụ / bóng lồng hoa sản xuất sự phù hợp trong bức ảnh về trăng, ngôn ngữ thơ trang trọng, điêu luyện làm cho bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp tràn đầy chất thơ. Cảnh khuya trong sáng, xinh xinh huyền ảo. Đọc vần thơ ta nghe như tất cả nhạc, có hoạ, bức tranh cảnh núi rừng Việt Bắc mộng mơ biết bao. Bạn xưa từng nói thi trung hữu hoạ, thi trung hữu nhạc quả thật không sai. Đối với bác trăng đang trở bắt buộc tri âm tri kỷ nên làm sao hoàn toàn có thể hờ hững trước cảnh quan đêm nay. Vào ngục tối bị giam cầm, trước ánh trăng xuất xắc đẹp bác bỏ Hồ đã và đang có mọi vần thơ tuyệt diệu:

Trong tù không rượu cũng ko hoa

Cảnh đẹp tối nay khó hững hờ…

(Ngắm trăng)

Một thi sĩ với trọng điểm hồn thanh cao đang sinh sống và làm việc những giây phút thần tiên thân cảnh khuya chiến quần thể Việt Bắc. Thân bức tranh thiên nhiên rộng khủng và thơ mộng như vậy, chổ chính giữa trạng thi sĩ đột vút cao thả hồn theo cảnh quan đêm trăng bởi vì đêm nay bác bỏ không ngủ. Trước cảnh đẹp đêm trăng: gồm suối, bao gồm hoa lá, núi ngàn, và cả vai trung phong trạng của Bác. Bác không chỉ xúc rượu cồn trước cảnh đẹp vạn vật thiên nhiên mà:

Cảnh khuya như vẽ người chưa ngủ

Chưa ngủ do lo nỗi nước nhà

Nước nhà hiện giờ đang bị giặc xâm lăng giày xéo, biết bao bằng hữu đang bị gông xiềng xiềng xích. Cuộc đời còn lầm than cơ cực, bao năm Bác dạt dẹo hải ngoại tìm mặt đường cứu nước giải phóng dân tộc khỏi ách bầy tớ lầm than. Nay giang sơn còn đang chìm ngập trong khói lửa đạn bom lòng bác sao hoàn toàn có thể ngủ yên ổn giấc được. Không ngủ chưa hẳn chỉ bởi vì cảnh đẹp đêm nay mà chưa ngủ vì nỗi nước nhà.

Nỗi nhớ đơn vị lo cho đất nước làm mang đến trái tim Bác luôn thổn thức. Chưng thức trong đêm khuya nai lưng trọc băn khoăn không sao ngủ được. Lòng yêu thương nước thâm thúy mãnh liệt xiết bao. Đã tất cả biết bao đêm bác bỏ Hồ của họ cũng mất ngủ như vậy:

Một canh, nhì canh, lại cha canh

Trằn trọc băn khoăn giấc chẳng thành

Canh bốn, canh năm vừa chợp mắt

Sao tiến thưởng năm cánh mộng hồn quanh

(Không ngủ được)

Hình hình ảnh sao vàng đó là tự vì chưng độc lập, niềm thao thức mơ tương lai ánh hồng soiđất nướchoà bình. Một trung khu hồn nghệ sĩ thanh cao lồng vào cốt bí quyết người chiến sỹ cộng sản kiên trung. Xúc cảm thiên nhiên chan hòa với cảm xúc yêu nước thiết tha của Bác.

Bài thơ Cảnh khuya là bài bác thơ thất ngôn tứ tuyệt cực hay, là trong những bài thơ trăng đẹp tuyệt vời nhất của Bác. Giữa vùng rừng Việt Bắc tràn trề ánh trăng, lòng Bác luôn luôn thao thức bởi vì nỗi nước nhà. Đó là nét đẹp riêng của bài bác thơ, cảm giác thiên nhiên nhiên chan hòa trong thâm tâm yêu nước sâu sắc. Thương dân, lo mang đến nước, yêu thương trăng… như dẫn hồn ta vào cơn mơ đẹp. Đọc thơ chưng giúp ta càng biết ơn, yêu kính chưng Hồ hơn.

Phát biểu cảm giác của em khi đọc bài xích thơ Cảnh khuya


Phát biểu cảm nghĩ về bài thơ Cảnh khuya

Chiến chiến hạ Việt Bắc, Thu — Đông 1947 đang ghi vào lịch sử dân tộc bằng hầu như nét kim cương son chói lọi của quân cùng dân ta. Khi chiến dịch sẽ còn ra mắt vô thuộc ác liệt, để miêu tả tấm lòng yêu thương thiên nhiên, yêu thương nước tha thiết, người đã sáng sủa tác bài bác thơ Cảnh khuya để tả cảnh suối rừng Việt Bắc vào trong 1 đêm trăng đẹp với nỗi lòng thao thức của Người.

Xem thêm: Top 17 Cách Làm Trắng Da Toàn Thân Nhanh Nhất Tại Nhà Hiệu Quả Chỉ Sau 1 Đêm

Đến với hai câu thơ đầu tiên, bên thơ như vẽ ra trước mắt bạn đọc một bức tranh cảnh khuya vào sáng, lung linh kì ảo nên thơ, bắt buộc họa, yêu cầu nhạc. Với hiện lên trên bức ảnh đó là hình ảnh người thi sĩ với trung khu hồn thanh cao đang sống hòa đồng giữa thiên nhiên chan hòa của chiến khu vực Việt Bắc.

Quả quả như vậy, núi rừng Việt Bắc với tiếng suối chảy êm đềm như bản nhạc của con người từ xa vọng lại: “Tiếng suối trong như giờ đồng hồ hát xa”, tác giả so sánh tiếng suối với giờ hát của bé người. Đây là một nét vẽ tinh tế gợi tả núi rừng chiến khu sở hữu sức sống và hơi nóng của con người. Câu thơ vật dụng hai với chữ “lồng” thật ấn tượng, chữ “lồng” đã nhân hóa trăng, cổ thụ, hoa khiến cho vần thơ dào dạt chất trữ tình. Chữ “lồng” giúp cho việc vật hiện tại lên nhộn nhịp và ấm cúng lạ thường: “Trăng lồng cổ thụ nhẵn lồng hoa”. Câu thơ chỉ bằng tía nét vẽ: tầng phía trên cao là trăng, tầng thân là cổ thụ, tầng sau cùng là hoa, vần thơ đầy tia nắng kết phù hợp với tiểu đối: “trăng lồng cổ thụ >