Hướng đối tượng c++

     

Dẫn nhập

Đây là bài đầu tiên trong series lập trình hướng đối tượng người sử dụng với C#. Trong bài xích này bọn họ sẽ cùng tò mò xem lập trình phía đối tượng là gì? Những điểm lưu ý cơ phiên bản của lập trình hướng đối tượng?

Nội dung

Để phát âm hiểu bài này tốt nhất các bạn nên có kỹ năng cơ bản về các phần:

Trong bài học này, chúng ta sẽ cùng khám phá các vấn đề:

Lập trình hướng đối tượng người dùng là gì?Một số định nghĩa cơ bạn dạng trong lập trình phía đối tượng.Các điểm sáng của lập trình hướng đối tượng

Lập trình hướng đối tượng người dùng là gì?

Sự tiến hoá của các phương pháp lập trình

Đầu tiên là lập trình không có cấu trúc:

Là phương thức xuất hiện đầu tiên. Cách thức này dễ dàng và đơn giản chỉ là viết toàn bộ mã lệnh vào 1 hàm main duy nhất và chạy.Ngôn ngữ sử dụng phương thức này là Assembly (hợp ngữ).Nhược điểm của cách thức này:Chỉ sử dụng biến toàn bộ dẫn đến rất tốn bộ nhớ.Vì bao hàm đoạn chương trình cần sử dụng lại các lần yêu cầu dẫn mang đến lạm dụng lệnh goto.Khó hiểu, nặng nề bảo trì, quan yếu tái sử dụng.Khó cách tân và phát triển các vận dụng lớn.

Bạn đang xem: Hướng đối tượng c++

Tiếp theo là xây dựng có cấu tạo (lập trình thủ tục):

Sau 1 thời hạn tồn tại tín đồ ta dần nhận biết những yếu điểm của phương thức trên và gửi ra chiến thuật đó là phân chia chương trình to ra thành các chức năng, mỗi chức năng được gửi vào 1 hàm. Khi phải dùng đến công dụng nào thì ta sẽ điện thoại tư vấn hàm tương ứng.Mỗi chương trình con lại hoàn toàn có thể chia nhỏ tuổi ra nữa.Hầu hết các ngôn ngữ lập trình hầu hết hỗ trợ phương thức này.Ưu điểm:Chương trình được module hoá, dễ hiểu, dễ bảo trì.Dễ dàng tạo ra những thư viện phần mềm.Nhược điểm:Dữ liệu với xử lý bóc tách rời.Khi kết cấu dữ liệu chuyển đổi sẽ dẫn mang đến thuật toán bị thế đổi.Không tự động hóa khởi tạo, giải phóng tài liệu động.Không trình bày được đầy đủ, trung thực khối hệ thống trong thực tế.

Tiếp theo là lập trình hướng đối tượng, phương thức mà họ sẽ mày mò trong series này.

Khái niệm lập trình hướng đối tượng

Với ước muốn xây dựng một phương pháp lập trình trực quan, miêu tả trung thực khối hệ thống trong thực tế vì thế phương pháp lập trình hướng đối tượng ra đời.

Lập trình hướng đối tượng là phương thức lập trình lấy đối tượng người dùng làm gốc rễ để xây dừng chương trình.

Một quan niệm khác về lập trình hướng đối tượng người dùng đó là phương pháp lập trình dựa trên bản vẽ xây dựng lớp (class) với đối tượng (object).

Một số quan niệm cơ bản trong lập trình phía đối tượng

Đối tượng

Trong lập trình phía đối tượng, đối tượng được đọc như là một trong thực thể: người, vật dụng hoặc 1 bảng dữ liệu, . . .

Một đối tượng bao gồm 2 thông tin: thuộc tínhphương thức.

Thuộc tính chính là phần lớn thông tin, đặc điểm của đối tượng. Ví dụ: một người sẽ có được họ tên, ngày sinh, color da, mẫu mã tóc, . . .Phương thức là đầy đủ thao tác, hành động mà đối tượng đó hoàn toàn có thể thực hiện. Ví dụ: một fan sẽ có thể thực hiện hành động nói, đi, ăn, uống, . . .

Lớp

Các đối tượng người dùng có những đặc tính tương tự như nhau được tụ lại thành 1 lớp đối tượng.

Bên trong lớp cũng đều có 2 thành phần thiết yếu đó là nằm trong tính và phương thức.

Xem thêm: Đông Trùng Hạ Thảo Hà Nội - Bệnh Viện Lao Và Bệnh Phổi Cần Thơ > Hỏi Đáp

Ngoài ra, lớp còn được dùng làm định nghĩa ra kiểu tài liệu mới.

Sự khác biệt giữa đối tượng và lớp

Lớp là một khuôn mẫu còn đối tượng là luôn thể hiện rõ ràng dựa trên khuôn mẫu đó.

Để dễ hiểu hơn mình đang lấy một ví dụ thực tế:

Nói về bé mèo thì lớp đó là loài mèo. Chủng loại mèo có:Các thông tin, điểm sáng như 4 chân, 2 mắt, bao gồm đuôi, có chiều cao, tất cả cân nặng, màu lông . . .Các hành vi như: kêu meo meo, đi, ăn, ngủ, . . .Như vậy mọi động vật thuộc loài mèo sẽ sở hữu được những đặc điểm như trên.Đối tượng đó là một nhỏ mèo rõ ràng nào đó như nhỏ mèo nhỏ đang nằm dưới chân mình.

Một ví dụ như khác. Lấy ví dụ này bản thân sẽ cần sử dụng 1 hình ảnh để minh hoạ:

*

Bạn thấy đấy khi nói đến xe otô thì lớp bao gồm khuôn chủng loại của cái xe với các đặc trưng như bao gồm 4 bánh và có thiết kế tương từ bỏ như hình vẽ. Đối tượng đó là các loại xe otô cụ thể như Toyota camry, Honda city, Ford ranger.

Sự xuất hiện thêm của 2 khái niệm bắt đầu là lớp đối tượng đó là đặc trưng của phương thức lập trình phía đối tượng. Nó đã giải quyết được những khuyết điểm của phương thức lập trình hướng cấu tạo để lại. Dường như 2 có mang này đã hỗ trợ biểu diễn tốt không những thế giới thực trên thứ tính.

Các đặc điểm của lập trình phía đối tượng

Lập trình hướng đối tượng tất cả 4 điểm sáng chính:

Tính đóng góp gói:

Các tài liệu và cách thức có tương quan với nhau được gói gọn thành những lớp nhằm tiện mang đến việc làm chủ và sử dụng.Ngoài ra, gói gọn còn để bít giấu một vài thông tin và bỏ ra tiết cài đặt nội bộ để phía bên ngoài không thể quan sát thấy.

Tính trừu tượng: khi viết chương trình theo phong cách hướng đối tượng, việc kiến thiết các đối tượng ta buộc phải rút tỉa ra những đặc trưng chung của bọn chúng rồi trừu tượng thành những interface (khái niệm interface đã được trình bày trong bài xích INTERFACE vào C#) và xây dựng xem chúng sẽ liên tưởng với nhau như thế nào.

Tính kế thừa: Lớp phụ vương có thể phân tách sẽ dữ liệu và phương thức cho những lớp con, các lớp con khỏi đề nghị định nghĩa lại, giúp lịch trình ngắn gọn. Cụ thể sẽ được trình bày trong bài TÍNH KẾ THỪA vào C#.

Tính đa hình: Là hiện tượng lạ các đối tượng người dùng thuộc những lớp khác nhau rất có thể hiểu và một thông điệp theo những cách không giống nhau. Chi tiết sẽ được trình diễn và lý giải trong bài bác TÍNH ĐA HÌNH vào C#.

Kết luận

Nội dung bài này giúp các bạn nắm được:

Lập trình hướng đối tượng là gì?

Bài tiếp theo chúng ta sẽ cùng tìm hiểu vềCLASS trong LẬP TRÌNH HƯỚNG ĐỐI TƯỢNG .

Cảm ơn chúng ta đã theo dõi bài viết. Hãy để lại phản hồi hoặc góp ý của mình để vạc triển bài viết tốt hơn. Đừng quên “Luyện tập – thử thách – không lo khó”.

Xem thêm: Đàn Ông Không Có Lông Mu Thì Sao? Xem Tướng Đàn Ông, Phụ Nữ Không Có Lông Mu

Thảo luận

Nếu các bạn có ngẫu nhiên khó khăn hay vướng mắc gì về khóa học, đừng e dè đặt thắc mắc trong phần BÌNH LUẬN dưới hoặc trong mục HỎI & ĐÁP trên thư viện vred.vn.com để nhận thấy sự cung ứng từ cộng đồng.