BẦM ƠI TẬP ĐỌC LỚP 5

     
1. Lời bài thơ Bầm ơi2. Kiến thức cần nhớ2.1. Biện pháp đọc diễn cảm2.2. Nội dung bài thơ Bầm ơi 2.3. Ý nghĩa tác phẩm3. Phía dẫn vấn đáp câu hỏi
Tài liệu soạn bài tập đọc bài xích thơ Bầm ơi của công ty thơ Tố Hữu được Đọc Tài Liệu biên soạn giúp những em học sinh nắm được nội dung ý nghĩa thiết yếu của bài bác thơ và gợi ý cách trả lời câu hỏi trang 131 SGK giờ đồng hồ Việt 5 tập 2.

Bạn đang xem: Bầm ơi tập đọc lớp 5


*

I. Lời bài bác thơ Bầm ơi

Ai về thăm mẹ quê ta Chiều ni có người con xa ghi nhớ thầm...Bầm ơi bao gồm rét không bầm! Heo heo gió núi, lâm rạm mưa phùn Bầm ra ruộng ghép bầm run Chân lội dưới bùn, tay ghép mạ nonMạ non bầm ghép mấy đon lòng dạ bầm lại thương bé mấy lần. Mưa phùn ướt áo tứ thân Mưa bao nhiêu hạt, yêu đương bầm bấy nhiêu!Bầm ơi, nhanh chóng sớm chiều chiều yêu thương con, bầm chớ lo nhiều bầm nghe! nhỏ đi trăm núi nghìn khe Chưa bằng muôn nỗi tái cơ lòng bầm bé đi tấn công giặc mười năm Chưa bằng khó nhọc đời bầm sáu mươi.Con ra tiền tuyến đường xa xôi yêu bầm yêu nước, cả đôi mẹ hiền.- Tố Hữu -

II. Kỹ năng cần nhớ

1. Biện pháp đọc diễn cảm

Chú ý tự khó:Đon: bó (dùng trong số trường hợp: đon mạ, đon lúa, đon củi)Khe: con đường nước chảy không lớn giữa nhị vách núi hoặc sườn dốcĐọc diễn cảm bài xích thơ với giọng cảm động, trầm lắng, thể hiện cảm giác yêu thương chị em rất sâu nặng trĩu của anh đồng chí Vệ quốc quân

2. Nội dung bài bác thơ Bầm ơi

Bài thơ chứa đựng những hình hình ảnh tần tảo, lam bầy đàn vất vả của bạn mẹ qua đó thể hiện tình cảm thắm thiết, sâu nặng của người chiến sỹ với fan mẹ nước ta khi phải đi hành động xa nhà.

3. Ý nghĩa tác phẩm

Ca ngợi người chị em và tình yêu con thắm thiết, sâu nặng giữa người chiến sỹ ở ngoại trừ tiền tuyến với những người mẹ tần tảo, nhiều tình yêu thương con nơi quê nhà.

III. Phía dẫn trả lời câu hỏi

Câu 1 - Trang 131 SGKĐiều gì gợi mang đến anh đồng chí nhớ cho tới mẹ? Anh ghi nhớ hình hình ảnh nào của chị em ?Gợi ý trả lời:Cảnh chiều đông gió mùa như mưa phùn, lúc này các nông thôn vào vụ ghép đông, làm anh đồng chí chạnh lưu giữ tới người mẹ thương người mẹ phải vất vả lội ruộng bùn trong mưa gió mùa rét buốt.Câu 2 - Trang 131 SGKTìm gần như hình ảnh so sánh biểu hiện tình cảm mẹ con thắm thiết, sâu nặng.

Xem thêm: Giúp Bạn Gái Hiểu Hơn Về Bao Cao Su Nữ Cách Sử Dụng Bao Cao Su Nữ

Gợi ý trả lời:Những hình hình ảnh so sánh diễn đạt tình cảm chị em con thắm thiết, sâu nặng nề là:Mạ non bầm ghép mấy đonRuột gan bầm lại thương con mấy lần.(Tình cảm của mẹ so với con)Mưa phùn ướt áo tứ thânMưa bao nhiêu hạt yêu đương bầm bấy nhiêu(Tình cảm của con đối với mẹ)Những hình hình ảnh so sánh trên miêu tả tình cảm chị em con thắm thiết, sâu nặng: mẹ thương con, con thương mẹ.
Câu 3 - Trang 131 SGKAnh chiến sỹ đã dùng phương pháp nói như vậy nào để gia công yên lòng bà mẹ ?Gợi ý trả lời:Trong bài thơ Bầm ơi, để làm yên lòng mẹ, anh đồng chí dùng biện pháp nói so sánh:Con đi trăm núi ngàn kheChưa bởi muôn nỗi tái cơ lòng bầmMưa phùn ướt áo tứ thânMưa từng nào hạt yêu mến bầm bấy nhiêu!Ý anh ý muốn nói những việc con đang làm không vấn đề gì sánh được với rất nhiều vất vả, nặng nề nhọc của mẹ nơi quê nhà, mẹ yên tâm, đừng lo các cho bé nữa.Câu 4 - Trang 131 SGKQua lời vai trung phong tình của anh chiến sĩ, em nghĩ gì về ngườii người mẹ của anh ?Gợi ý trả lời:Qua lời trọng tâm tình của anh ý chiến sĩ, em nghĩ người bà mẹ của anh là một phụ nữ Việt nam giới tiêu biểu: chịu thương chịu khó, thánh thiện hậu, cực kỳ mực thân thương con.

Xem thêm: Máy Điện Châm Việt Nam ) - Máy Điện Châm M8 (6 Cọc 12 Kim)

Câu 5 - Trang 131 SGKHọc thuộc lòng bài thơ.(Học sinh từ bỏ học)Trên đó là nội dung hướng dẫn soạn bài xích Bầm ơi được Đọc tài liệu biên soạn để giúp bạn dứt tốt bài làm của mình. ý muốn rằng gần như tài liệu biên soạn văn của Đọc Tài Liệu đã là người sát cánh đồng hành giúp chúng ta học tốt môn học này.